• Điện thoại: 028.3751.0579 - 028.3751.0759
 

Làm sao để dỗ con uống sữa?

Ngoài nước lọc thì sữa là thức uống thiết yếu nhất cho mọi đứa trẻ. Uống sữa giúp con cao hơn, khỏe hơn, xinh hơn – điều này ai cũng biết, thế nhưng có không ít lý do có thể khiến cho việc tốt lành này trở nên quá sức vất vả và đáng ghét. Vậy bố mẹ nên làm gì để con chịu nghe lời mà uống sữa bây giờ?....


Các   bậc phụ huynh thường bỏ rất nhiều công sức và thời gian để rèn cho con một chế độ ăn lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng; nhưng lại thường kém để ý hơn ở phần thức uống. Dù bạn có vất vả trong việc tập cho con ăn rau thế nào, dù mọi người có thán phục việc con bạn ăn giỏi hơn những đứa trẻ cùng trang lứa ra sao, nếu không quan tâm đến những thứ con uống thì rất sớm thôi, bạn sẽ cảm thấy rất hối tiếc.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Melinda Johnson, phát ngôn viên của Tổ chức Dinh dưỡng Hoa Kỳ, thì: “Trẻ em cần uống từ năm cốc rưỡi đến bảy cốc một ngày.” Hai loại thức uống quan trọng nhất với con bây giờ là nước và sữa – điều này có lẽ rất nhiều người đã biết, nhưng cái khó là làm sao để bé chịu uống đủ lượng cần thiết như đã nhắc đến ở trên?

Theo một nghiên cứu của Đại học Columbia, tại Mỹ, trẻ 2 tuổi có thể từ chối sữa, và thay vào đó hấp thụ hơn 120 calories mỗi ngày từ những thức uống ngọt như trái cây dầm, nước ép và nước chanh; và việc một đứa trẻ trước tuổi đến trường hấp thụ 500-600 calories – khoảng một nửa số calories chúng cần cho cả một ngày – từ những thức uống trên cũng không phải là điều quá xa lạ. Đó là nói về trẻ em ở đất nước mà ta vẫn biết là chuộng bơ sữa; với trẻ em Việt Nam, vì nhiều lý do, việc dỗ con uống sữa theo đúng yêu cầu thường còn khó khăn hơn nữa.

Hãy để ý thử xem con bạn có gặp vấn đề tương tự dưới đây không, và nếu có thì phải làm gì?

1. Không muốn uống sữa

Con chống lại việc uống sữa bằng mọi cách: mím chặt môi, lắc đầu nguầy nguậy, bỏ chạy, hay tệ nhất là uống rồi phun ra.

Nếu không uống sữa, trẻ rất khó có được đủ lượng canxi cần thiết để hình thành hệ xương vững chắc cũng như lượng vitamin D cần thiết mà không nạp thêm nhiều calories hay mỡ thừa. Bạn nghĩ “hay thay sữa bằng phô-mai?” Khoan nhé, phô-mai tự thân nó không có vitamin D, và phải cần đến 84 gram phô-mai cheddar giảm béo (tuy vậy vẫn chứa gần 14g chất béo bão hòa) mới cung cấp được lượng canxi có trong 2 cốc sữa ít béo (chỉ chứa 3g chất béo có thể làm tắc nghẽn động mạch).

Cách giải quyết:

Một số trẻ bắt đầu “từ chối” uống sữa (sữa bò) khi được khoảng 1 tuổi, tức khi bị bắt cai sữa mẹ hay sữa bình, vì sữa bò có vị khác hẳn so với những gì chúng đã quen. Vậy nên để giúp con làm quen, bạn hãy cho một ít sữa bò vào trong sữa bột hoặc bình sữa mẹ ,và tăng dần hàm lượng lên sau mỗi vài ngày. Đồng thời, khi bố mẹ uống sữa, hãy uống trước mặt con bởi trẻ con ở độ tuổi này rất dễ bị ấn tượng và thích bắt chước.

Còn nếu con bạn thuộc vào số đến khi lớn lớn một chút mới bỗng dưng chán sữa, hãy pha thêm mùi vị vào giúp con lạ miệng và thích hơn. Những thành phần thêm vào này có thể là trái cây hoặc thành phần khác chứa ít calories. (Rất nhiều nhãn sữa sô-cô-la chứa đến 200 calories trong một cốc, mà một nửa số đó là từ lượng đường thêm vào.)

2. Uống suốt cả ngày

Bên cạnh vấn đề “Con không chịu uống sữa”, bạn cũng có thể gặp trường hợp con uống suốt cả ngày.

Trẻ nhỏ cần khoảng 2 cốc sữa mỗi ngày để được cung cấp đủ canxi và vitamin D. Có thể bạn nghĩ rằng càng nhiều thì càng tốt, nhưng nếu trẻ cứ uống suốt thì đến bữa ăn thường sẽ khó ăn thêm được. Đấy là chưa kể trẻ ở tuổi này đã bắt đầu không chịu ăn một số loại thực phẩm  mà chúng vẫn ăn trước đó, nên nếu ngồi vào bàn ăn khi bụng đã no, những cuộc chiến gần như chắc chắn sẽ xảy ra.

 

webtretho_uống sữa liên tục

Cho con uống sữa đi mà! (Ảnh: Inmagine)

Cách giải quyết:

Vì sữa nguyên kem thường gây no nhiều hơn loại ít béo, nên khi con được 2 tuổi, hãy cho bé chuyển sang dùng sữa ít béo. Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) thậm chí còn khuyến cáo nên cho trẻ 1 tuổi uống sữa giảm béo hay ít béo nếu gia đình có tiền sử bệnh tim mạch. (Hãy trao đổi thêm với bác sĩ của con về điều này nhé.) Trong trường hợp con tỏ ra không thích vị sữa ít béo, bạn có thể đánh lừa bằng cách trộn hai loại sữa lại với nhau trong một thời gian.

Giữa các bữa ăn, hãy cho con uống nước thay vì sữa để khi đến bữa bé vẫn còn bụng mà ăn  ngon nhé.

Bài viết liên quan

Đang xem: 9
Hôm nay: 73
Tuần này:7671
Tháng này: 5806
Tổng cộng: 44649103