• Điện thoại: 028.3751.0579 - 028.3751.0759
 

PHƯƠNG HƯỚNG CHIẾN LƯỢC VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRƯỜNG

UBND QUẬN BÌNH TÂN

TRƯỜNG MẦM NON VIỆT MỸ

        CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                     Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

 

 

PHƯƠNG HƯỚNG CHIẾN LƯỢC

PHÁT TRIỂN TRƯỜNG MẦM NON VIỆT MỸ

NĂM HỌC 2024-2025, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

PHẦN A: MỞ ĐẦU

Trường Mầm Non Việt Mỹ được thành lập từ năm 2016 theo Quyết định số 3817/QĐ-UBND ngày 14/6/2016 của UBND quận Bình Tân và Quyết định số 2055/QĐ-UBND ngày 24 tháng 5 năm 2022 về cho phép chuyển địa điểm Trường Mầm non Việt Mỹ. Đến năm 2020 nhà trường được chủ trường  xây dựng, chuyển điểm trường tọa lạc tại 893c Tỉnh Lộ 10, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân gồm 06 phòng học, bếp, văn phòng, khu vệ sinh. Trong những năm qua trường mầm non Việt Mỹ luôn nhận được sự quan tâm và chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, cùng với sự phấn đấu nỗ lực của đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên, sự ủng hộ của nhân dân.

Là trường đóng gần các công ty sản xuất, con em công nhân, người dân chủ yếu làm công nhân hoặc lao động tự do. Trong những năm qua được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng công tác chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ. 

Nhà trường luôn được quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo ngành, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn theo Điều lệ trường mầm non, nhiệt tình trong công tác, có năng lực và có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

Trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay đòi hỏi sự nghiệp giáo dục cần quan tâm hơn nữa đến việc giáo dục thế hệ trẻ thành những con người có đủ các phẩm chất đạo đức, năng lực sáng tạo để đáp ứng được công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với tinh thần đó Trường Mầm non Việt Mỹ xây dựng phương hướng, chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn năm học 2024-2025 và tầm nhìn đến năm 2030, nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng để ra các quyết sách của Hội đồng trường trong công tác giáo dục tại địa phương.

Xây dựng và triển khai phương hướng, chiến lược là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết của chính phủ về đổi mới giáo dục căn bản và toàn diện. Trong đó có Giáo dục mầm non, góp phần không nhỏ vào việc đưa sự nghiệp giáo dục xã nhà  ngày càng phát triển cùng với sự  phát triển của kinh tế, xã hội của địa phương, của đất nước trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Trên cơ sở tình hình thực tế nhà trường xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn năm học 2024-2025 và tầm nhìn đến năm 2030 nhằm định hướng phát triển, xác định mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển của nhà trường để đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp GDĐT, góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế xã hội.

 

PHẦN B:

NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH CỦA PHƯƠNG HƯỚNG,

CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

 

I. CƠ SỞ PHÁP LÝ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN

- Căn cứ Luật Giáo dục năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục năm 2009;

- Căn cứ Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020;

- Căn cứ Văn bản số 04/VBHN-BGDĐT ngày 24/12/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hợp nhất Thông tư số 44/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010, Thông tư số 05/2011/TT-BGDĐT ngày 10/02/2011 và Thông tư số 09/2015/TT-BGDĐT ngày 14/5/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường mầm non;

- Căn cứ Thông tư số 25/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non;

- Căn cứ Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định Chuẩn Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng các cở sở giáo dục mầm non;

- Căn cứ Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non;

Trường Mầm non Việt Mỹ xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển trường Mầm non năm học 2024-2025, tầm nhìn đến 2030 như sau,

II. NỘI DUNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

2.1. PHÂN TÍCH BỐI CẢNH VÀ THỰC TRẠNG CỦA NHÀ TRƯỜNG

2.1.1. Bối cảnh chung

Trường Mầm non Việt Mỹ được thành lập năm 2016 Quyết định số 3817/QĐ-UBND ngày 14 tháng 6 năm 2016 và Quyết định số 2055/QĐ-UBND ngày 24 tháng 5 năm 2022 về cho phép chuyển địa điểm Trường Mầm non Việt Mỹ.

Đến năm 2024 nhà trường gồm 06 phòng học, bếp, văn phòng, khu vệ sinh. Trong những năm qua trường mầm non Việt Mỹ luôn nhận được sự quan tâm và chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, cùng với sự phấn đấu nỗ lực của đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên, sự ủng hộ của nhân dân.

Là trường đóng gần các công ty sản xuất, con em công nhân, người dân chủ yếu làm công nhân. Trong những năm qua được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng công tác chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ. 

Nhà trường luôn được quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo ngành, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn theo Điều lệ trường mầm non, nhiệt tình trong công tác, có năng lực và có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

2.2.2. Thực trạng của nhà trường năm học 2020-2021

Về cơ cấu tổ chức

- Trường có Ban giám hiệu nhà trường, có 2 tổ chuyên môn và 01 tổ văn phòng

- Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 19 người. Trong đó

Cán bộ quản lí  : 01 người, giáo viên 10 người, nhân viên 8 người

- Trường có Chi bộ Đảng: 04 đảng viên.

- Công đoàn: 19 đoàn viên công đoàn.

* Về phát triển số lượng trẻ:

- Quy mô phát triển:  Tổng số nhóm lớp: 06 lớp, trong đó:

+ Nhà trẻ: 01 nhóm.

+ Mẫu giáo: 04 lớp.

- Tổng số trẻ: 123 cháu. Trong đó:

+ Trẻ 25-36 tháng tuổi: 21 bé

+ Trẻ 3-5 tuổi : 102 bé

- Nhà trường phối hợp với các trường trên địa bàn xã thực hiện nghiêm túc công tác tuyển sinh, đảm bảo chỉ tiêu huy động trẻ ra lớp.

* Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên:

- Tổng số CBGVNV: 19 (Hợp đồng)

                   + CBQL: 1 đ/c

                   + Giáo viên- bảo mẫu: 13

                   + Nhân viên: 2 (KT: 1, tạp vụ : 1)

                   + Nhân viên cấp dưỡng: 2

                   + Nhân viên bảo vệ: 02

- Cán bộ, Giáo viên, nhân viên nhiệt tình tham gia đầy đủ các phong trào do ngành và địa phương tổ chức.

- Công tác tổ chức, quản lý của nhà trường đã đi vào chiều sâu, có sự đổi mới, sáng tạo; Kế hoạch thực hiện có tính khả thi, sát thực tế. Công tác tổ chức kiểm tra, đánh giá sâu sát, đúng thực chất và khách quan. Ban giám hiệu nhà trường luôn được sự tin tưởng cao của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn

bó với nhà trường, mong muốn nhà trường phát triển, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

* Công tác chăm sóc, giáo dục trẻ

 Kết quả chăm sóc, giáo dục trẻ năm học 2024-2025

 - Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng: Tổng số trẻ được cân đo: 114 bé, trong đó: Trẻ phát triển bình thường 124/124 cháu chiếm tỷ lệ 100 % Trong đó: Trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân: 0 Trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi: 0/124 cháu chiếm tỷ lệ 100%; Trẻ suy dinh dưỡng cả nhẹ cân và thấp còi: 0 cháu chiếm tỷ lệ 0 %.

- Tỷ lệ trẻ chuyên cần: 94 %.

- Số trẻ phát triển đạt yêu cầu: 124/124 đạt tỷ lệ 100 % (Trẻ 5 tuổi đạt yêu cầu 26/26 trẻ đạt tỷ lệ 100%)

 Thực hiện chương trình CS-GD-ND trẻ

- Tăng cường các giải pháp xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ trong trường mầm non.

- Thực hiện tốt việc cân, đo, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ, khám sức khỏe định kỳ, tiêm chủng mở rộng, vệ sinh phòng dịch kịp thời …

- Xây dựng chế độ ăn cân đối, đa dạng, hợp lý, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng theo quy định tại Thông tư số 28/2016/TT-BGD ĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc sửa đổi bổ sung một số nội dung của chương trình GDMN.

- Quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn của trẻ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong nhà trường.

- Tổ chức thực hiện tốt chương trình GDMN sau chỉnh sửa, bổ sung theo Thông tư 28/2016/TT-BGD-ĐT. Chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với tình hình thực tế trường, lớp, phù hợp với văn hóa địa phương, phù hợp khả năng và nhu cầu của trẻ. Đảm bảo các tiêu chí giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

- Chỉ đạo giáo viên tổ chức thực hiện tích hợp các hoạt động giáo dục đảm bảo nội dung, hoạt động, mục tiêu phát triển từng chủ đề; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”; thực hiện việc theo dõi, đánh giá trẻ hằng ngày, từng giai đoạn và cuối mỗi độ tuổi. Chú trọng việc lồng ghép Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, đảm bảo mục đích hỗ trợ thực hiện chương trình GDMN. Tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ.

- Tập trung xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp đa dạng, phong phú, hấp dẫn trẻ, tạo mọi cơ hội cho trẻ thực hành, trải nghiệm theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.Tăng cường bổ sung TTBDH, làm ĐDĐC, tạo MTGD đáp ứng yêu cầu đổi mới; đặc biệt chú trọng tới các ĐDTBĐC rèn luyện thể lực cho trẻ.

 Tổ chức các hoạt động khác

- Thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp. Duy trì giữ vững đạt chuẩn PCGDMNTNT cho những năm tiếp theo; khai thác dữ liệu phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi trên hệ thống thông tin điện tử quản lý PCGD, xóa mù chữ theo phân cấp quản lý một cách hiệu quả.

- Thực hiện kiểm định chất lượng GDMN và xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư số19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 về Ban hành qui định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non.

- Chỉ đạo giáo viên tăng cường học hỏi, khai thác,sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế và tổ chức các hoạt động giáo dục, góp phần đổi mới phương pháp CS-GD trẻ.

 Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua

- Tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 27/6/2016 của Ban thường vụ Tỉnh ủy   về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Tăng cường nền nếp, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm trong nhà trường. Tập trung triển khai tích hợp nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong GDMN phù hợp với từng độ tuổi.

- Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học", tiếp tục thực hiện các nội dung của cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" thành các hoạt động thường xuyên trong nhà trường.

* Tình hình cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học

Trường Mầm non Việt Mỹ có tổng diện tích toàn trường là 540 m2, trong đó tổng diện tích phòng học là 180m2, diện tích sân chơi là 270m2. Hiện nay nhà trường các phòng được trang bị đầy đủ trang thiết bị theo quy định đáp ứng tốt cho việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ.

- Phòng học được xây dựng  kiên cố

- Trường có tường rào, cổng, có biển tên trường đúng quy định. Nhà trường có nguồn nước sạch và hệ thống thoát nước hợp vệ sinh.

- Các phòng sinh hoạt chung : Hiện nay một số phòng học chưa thực sự đảm bảo diện tích quy định, trang bị đầy đủ bàn ghế, đồ dùng, đồ chơi, trang trí môi trường học tập phù hợp cho trẻ hoạt động. Đảm bảo Bộ đồ chơi tối thiểu cho một số lớp theo quy định (4/6 nhóm, lớp).

- Nhà trường chưa có phòng ngủ riêng cho trẻ, sử dụng phòng học cho trẻ ngủ.

- Phòng vệ sinh: Được xây dựng khép kín, thuận tiện cho trẻ sử dụng, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, có đủ nước sạch, bồn rửa tay và xà phòng cho trẻ rửa…

- Nhà trường chưa có phòng giáo dục thể chất, sử dụng khu vực dưới sân để cho trẻ hoạt động

- Trường có nhà bếp được xây dựng theo qui trình bếp một chiều, hợp vệ sinh, có tủ lạnh lưu mẫu thức ăn đúng quy định, có đủ đồ dùng dụng cụ phục vụ nhà bếp… Chưa có phòng ăn riêng cho trẻ.

- Phòng Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng, phòng hành chính quản trị, phòng y tế riêng.

- Có khu để xe cho CB-GV-NV.

- Sân chơi  có trên 5 loại đồ chơi ngoài trời, các khu vui chơi của trẻ được quy hoạch hợp lý, đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ.

- Trang bị tương đối đủ đầy đồ dùng đồ chơi cho các lớp Thông tư 02/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Trường có 03 máy tính được kết nối internet phục vụ cho công tác quản lý, văn phòng và chăm sóc, giáo dục trẻ.

- Nhà trường có hệ thống kết nối Internet, wifi đáp ứng yêu cầu quản lý điều hành và công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

- Xây dựng cảnh quan trường, lớp xanh- sạch- đẹp, tạo môi trường giáo dục thân thiện trong trường mầm non; đảm bảo cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học tối thiểu theo yêu cầu giáo dục hiện nay, bổ sung đồ chơi ngoài trời, khu vui chơi khám phá trải nghiệm ngoài trời tại  khu mới để tiến tới xây dựng trường kiểm định đạt chất lượng đúng lộ trình.

* Thực hiện chế độ chính sách; công tác bồi dưỡng đội ngũ CB-GV-NV

 Chế độ chính sách

Nhà trường thực hiện đúng chế độ chính sách cho CB-GV-NV và học sinh theo qui định, đảm bảo nhanh chóng, đầy đủ và kịp thời.

Công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên

- Trường tạo điều kiện cho CB-GV-NV tham gia học tập đầy đủ các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực quản lý như: nghiệp vụ quản lý giáo dục, nâng cao trình độ chuyên môn, bồi dưỡng chuyên môn do các cấp tổ chức.

- Xây dựng đội ngũ CB-GV-NV đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới GDMN và thực hiện Phổ cập GDMN cho trẻ năm tuổi.

- Tiếp tục triển khai công tác tự bồi dưỡng và bồi dưỡng thường xuyên trực tuyến 10 Moodun cho CBQL,GV cốt cán trong đội ngũ giáo viên, hoàn thành các mô đun ưu tiên trong chương trình bồi dưỡng.

- Tổ chức các Hội thi giáo viên nuôi, dạy giỏi, cấp trường, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong lớp, làm đồ dùng đồ chơi, viết sáng kiến, tích lũy chuyên môn… nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng sư phạm cho giáo viên tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.

- Tổ chức cho CB-GV đăng ký viết sáng kiến, báo cáo kinh nghiệm trong công tác CS-GD trẻ. Kết quả việc viết sáng kiến trong nhà trường hằng năm được duy trì, được áp dụng rộng rãi trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ trong trường.

* Công tác tài chính và quản lý hành chính, giáo dục

 Công tác tài chính

Thực hiện thu –chi đúng nguyên tắc tài chính của loại hình tự chủ về tài chính. Kế toán tham mưu với lãnh đạo về việc thu –chi và thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong đơn vị.

- Hằng ngày kế toán, y tế, nhân viên tiếp phẩm cập nhật đầy đủ số lượng thực phẩm mua và số tiền thực chi trong chế độ ăn của trẻ kịp thời, đầy đủ, chính xác. Thông báo các khoản thu-chi, thực hiện thu - chi - thanh toán chế độ ăn của trẻ kịp thời, ghi vào sổ phiếu báo rõ ràng, đầy đủ cho phụ huynh biết.

- Định kỳ hàng tháng kế toán công khai tài chính minh bạch, lưu trữ hồ sơ chứng từ đầy đủ khoa học, kế toán có kế hoạch quản lý CSVC, mua sắm bổ sung ĐD-TTB phục vụ cho các hoạt động CS-ND-GD trẻ, thực hiện kiểm tra, kiểm kê đúng qui định.

 Công tác quản lý hành chính, giáo dục:

- Tổ chức quản lý hành chính trong nhà trường đảm bảo thực hiện đúng qui chế hành chính Nhà nước và Điều lệ trường mầm non do Bộ GD&ĐT ban hành. Mạng lưới tổ chức nhà trường đầy đủ, đồng bộ, thực hiện có hiệu quả cao từ Hiệu trưởng, P.Hiệu trưởng đến tổ chuyên môn, toàn bộ thành viên trong Hội đồng sư phạm nhà trường và các đoàn thể theo dõi, kiểm tra, xử lý các sự việc nhân sự nhằm đảm bảo các hoạt động đi vào nền nếp, thực hiện ngày giờ công, sinh hoạt, chuyên môn, hội họp sinh hoạt đoàn thể… theo qui định của Nhà nước, của ngành, của trường đề ra.

- Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, lưu trữ và sử dụng hồ sơ sổ sách trong nhà trường, đảm bảo tinh gọn và hiệu quả. Thực hiện việc đánh giá đội ngũ theo chuẩn (Thông tư 25/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 của Bộ GD&ĐT về ban hành quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non; Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 của Bộ GD&ĐT về ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non) và theo văn bản hợp nhất số 02/VB-BNV ngày 09/11/2017 của Bộ Nội vụ hợp nhất Nghị định về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đúng thực chất.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và chăm sóc, giáo trẻ.

- Tổ chức thực hiện nghiêm túc các qui định về quản lý tài chính, qui chế dân chủ trong nhà trường, về công khai các khoản thu theo quyết định của các cấp có thẩm quyền, nội dung, hình thức công khai theo Thông tư số 36/2017/TT-BGD-ĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân; Thông tư số 61/2017TT-BTC ngày 15/6/2017 của Bộ tài chính hướng dẫn thực hiện công khai ngân sách đối với các đơn vị dự toán ngân sách, tổ chức được ngân sách Nhà nước hỗ trợ.

* Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội

- Tham mưu, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng,chính quyền địa phương về công tác phát triển đảng viên trong nhà trường; thực hiện công tác phòng, chống tai nạn thương tích, phòng chống dịch bệnh, phòng cháy chữa cháy...

- Phối hợp Công an phường, giữ gìn an ninh trật tự trong trường; trạm y tế và đội vệ sinh phòng dịch huyện để chăm sóc sức khỏe, phòng chống các dịch bệnh.

- Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong việc tổ chức các phong trào thi đua. và bảo vệ lợi ích chính đáng của các thành viên trong trường. Tham gia các buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ phường tổ chức; giao lưu trò chơi trong những dịp lễ, hội, tết…

- Tăng cường phổ biến kiến thức về CS-GD-ND trẻ theo khoa học trong các bậc cha mẹ và cộng đồng. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành chức năng trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện các thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của ngành GD về đổi mới và phát triển GDMN, làm thay đổi nhận thức của xã hội với bậc học mầm non.

- Huy động tối đa các nguồn lực trong xã hội cùng chăm lo phát triển GDMN; hỗ trợ CSVC-TTBDH và chung tay tạo cảnh quan mội trường xanh-sạch-đẹp trong trường mầm non; đồng thời phối hợp tốt trong công tác CS-GD trẻ.

2.2.3. Phân tích các thời cơ, thách thức, điểm mạnh, điểm yếu

1. Thời cơ:

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quan tâm của các cấp, các ngành đã giúp cho bậc học mầm non phát triển mạnh vế số lượng và chất lượng. Đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương và phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bình Tân luôn tạo mọi điều kiện cho trường hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao . Tình hình kinh tế - xã hội của Phường Bình Trị Đông B đã có những bước phát triển ổn định, đời sống người dân đã có những cải thiện đáng kể, nhu cầu học tập của con em ngày càng cao.

Công tác xã hội hoá giáo dục đã có nhiều chuyển biến tích cực, huy động nhiều nguồn lực cùng chăm lo GDMN. Gia đình - Xã hội và cộng đồng đã nêu cao trách nhiệm trong công tác phối hợp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con em mình. Nhà trường luôn được sự tín nhiệm của cấp trên và phụ huynh học sinh.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhiệt tình, yêu nghề, được đào tạo cơ bản, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm khá tốt.

2. Thách thức

Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, sự đổi mới của chương trình giáo dục các cấp học, đặc biệt là bậc tiểu học đòi hỏi giáo dục mầm non cần tạo ra sự tiếp nối có hiệu quả, chuẩn bị tốt cho trẻ vào lớp 1 phổ thông và việc học tập lâu dài.

Xã hội ngày càng phát triển vì thế đòi hỏi chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ phải được nâng cao.Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy, khả năng tư duy, sáng tạo của cán bộ, giáo viên, nhân viên đòi hỏi ngày càng cao.

3. Điểm mạnh

- Cơ sở vật chất của nhà trường hằng năm được cải tạo, tu sửa, bổ sung đảm bảo an toàn; ĐDĐC-TBDH tương đối đầy đủ đáp ứng cho công tác CS-GD-ND trẻ. Năm học 2024-2025 nhà trường đã  xây dựng khu mới với : 01 nhà bảo vệ, cổng, tường rào, bồn cây và sửa các thanh lan can.Trong năm học 2024-2025 nhà trường tiếp tục được đầu tư xây dựng thêm các phòng chức năng.

- Trường có tổ chức công đoàn, chi bộ độc lập. Đặc biệt Chi bộ đã lãnh đạo toàn diện nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Có đầy đủ các ban, bộ phận và hoạt động đúng chức năng.

- Trường có đủ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên để thực hiện nhiệm vụ của trườngĐội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đều có trình độ đạt chuẩn 100% và trên chuẩn 82,6% (GV) theo Điều lệ trường mầm non, nhiệt tình trong công tác, có năng lực chuyên môn,yêu nghề, tận tụy với công việc được giao.Tập thể nhà trường đoàn kết, có tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau.

4. Điểm yếu

- Năng lực chuyên môn của đội ngũ GV chưa đồng đều. Một số GV lớn tuổi khả năng cập nhật cái mới chậm, ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức các hoạt động còn hạn chế, thiếu sự năng động, sáng tạo trong công tác CS-GD trẻ.

-  Do thuê lại nên diện tích các phòng học còn nhỏ chưa đảm bảo yêu cầu CS-ND-GD trẻ đáp ứng nhu cầu đổi mới GD hiện nay;

- Thiết bị dạy học và đồ chơi cho trẻ đã được bối sung hàng năm chưa đồng bộ qua quá trình sử dụng đã hư hỏng, kinh phí mua sắm ít nên có phần khó khăn trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ .

- Kinh phí hạn hẹp nên một số hoạt động còn gặp khó khăn nhất là việc mua sắm tài sản, trang thiết bị phục vụ chuyên môn còn hạn chế.

III. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2024-2029

3.1. Tổng quan

Trường Mầm non Việt Mỹ được thành lập năm 2016 Quyết định số 3817/QĐ-UBND ngày 14 tháng 6 năm 2016 và Quyết định số 2055/QĐ-UBND ngày 24 tháng 5 năm 2022 về cho phép chuyển địa điểm Trường Mầm non Việt Mỹ.

Đến năm 2024 nhà trường gồm 06 phòng học, bếp, văn phòng, khu vệ sinh. Trong những năm qua trường mầm non Việt Mỹ luôn nhận được sự quan tâm và chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, cùng với sự phấn đấu nỗ lực của đội ngũ cán bộ giáo viên, công nhân viên, sự ủng hộ của nhân dân.

Là trường đóng gần các công ty sản xuất, con em công nhân, người dân chủ yếu làm công nhân. Trong những năm qua được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng công tác chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ. 

Nhà trường luôn được quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo ngành, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn theo Điều lệ trường mầm non, nhiệt tình trong công tác, có năng lực và có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

3.2. Định hướng chiến lược phát triển

3.2.1. Quan điểm phát triển

Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định “Phát triển giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người. Đây là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, trong đó nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là lực lượng nồng cốt và có vai trò quan trọng”.

Xây dựng kế hoạch “Chiến lược phát triển giáo dục” của nhà trường được đặt trong hệ thống quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về Giáo dục và Đào tạo và vận dụng một cách sáng tạo phù hợp với thực tiễn trong giai đoạn mới.

3.2.2. Tầm nhìn

Trường Mầm non Việt Mỹ là một ngôi trường an toàn, thân thiện, uy tín. Nơi khởi đầu tình yêu thương, là môi trường giáo dục đáng tin cậy, chất lượng; Giáo viên, học sinh luôn tự tin, năng động và luôn có khát vọng vươn lên. Phấn đấu trường mầm non Việt Mỹ trở thành trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2 trong năm học 2029-2030.

3.2.3. Sứ mệnh

Tạo dựng một môi trường học tập thân thiện, có kỷ cương, tình thương, trách nhiệm, có chất lượng giáo dục cao để mỗi học sinh đều được phát triển toàn diện.

3.2.4. Giá trị cơ bản của nhà trường

- Yêu thương, tôn trọng trẻ. Có lòng nhân ái với trẻ, với mọi người xung quanh.

- Hợp tác, sáng tạo, khát vọng thành công.

- Đoàn kết, khoan dung, cảm thông, chia sẻ.

- Trung thực, tôn trọng mình và mọi người.

- Trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

- Mãi phấn đấu, hướng tới tương lai

3.3. Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2024-2029.

3.3.1. Các mục tiêu tổng quát

* Mục tiêu ngắn hạn

Năm học 2024-2025 trường tích cực tham mưu với chủ trường xây dựng và mua sắm các hạng mục cơ bản, hoàn thành hồ sơ đánh giá ngoài đề nghị công nhận chất lượng giáo dục cấp độ 1.

* Mục tiêu trung hạn

Đến năm 2026-2029 Trường Mầm non Việt Mỹ phấn đấu đạt kết quả kiểm định chất lượng giáo dục và chất lượng đạt mức độ 2, không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, bước đầu đưa ngoại ngữ thí điểm vào dạy trong trường mầm non theo sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT .

Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ về thể chất và tinh thần, xây dựng và phát triển nhà trường để đủ điều kiện duy trì chất lượng Giáo dục cấp độ 1.

Tham mưu xin kinh phí hỗ trợ mua đồ dùng, đồ chơi quanh trường, làm sân khấu có mái che cho trẻ, xây dựng vườn cổ tích…

* Mục tiêu dài hạn

Đến năm 2030, Trường Mầm Việt Mỹ xây dựng, bổ sung, sửa chữa hoàn thiện các hạng mục công trình; Các phòng chức năng, cổng trường, tường bao kiên cố, khu vườn cổ tích, khu vui chơi vận động …. đảm bảo đủ điều kiện duy trì kiểm định chất lượng đạt mức độ 1.

3.3.2. Các mục tiêu cụ thể

a) Chiến lược phát triển giáo dục

* Mục tiêu phát triển giáo dục

Xây dựng một trường học thân thiện; Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ, hình thành nhân cách và chuẩn bị tốt cho trẻ vào lớp 1. Xây dựng nhà trường có uy tín, là mô hình giáo dục chất lượng cao phù hợp với xu thế phát triển của địa phương, của đất nước.

 

 TT

Nội dung

Năm học 2020-2021

Năm học 2021-2022

Năm học 2022-2023

Năm học 2023-2024

Năm học 2024-2025

I

 

                                Học sinh

 

Nhóm lớp

5

4

6

6

6

 

Số trẻ

124

59

135

113

114

 

Bé chuyên cần dưới 5 tuổi

> 85 %

> 85 %

> 85 %

> 85 %

> 85 %

 

Bé chuyên cần 5 tuổi

> 90 %

> 90 %

 

> 90 %

> 90 %

> 90 %

 

Trẻ phát triển đạt yêu cầu

> 90 %

> 90 %

> 90 %

> 90 %

> 90 %

 

Trẻ 5 tuổi HTCT

> 95 %

> 95 %

> 95 %

> 95 %

> 95 %

II

CBGV, NV

19

16

21

19

20

-

CBQL

1

1

1

1

2

-

Giáo viên

10

7

12

10

10

-

Nhân viên

8

8

8

8

8

-

Trình độ đạt chuẩn

5

5

5

5

5

-

Trên chuẩn

2

2

2

2

3

-

GVDG cấp trường

2

2

2

2

2

-

GVDG cấp quận

0

0

0

0

0

-

GVDG cấp TP

0

0

0

0

0

               

 

Quy mô và loại hình giáo dục

- Phấn đấu trường mầm non đạt kiểm định chất lượng mức độ I; tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, các phương tiện đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo trẻ và phấn đấu theo hướng đạt chuẩn mức độ 2-3.

- Phát triển quy mô trường, lớp tinh gọn và chất lượng cao.

* Giải pháp thực hiện

- Từng bước sắp xếp đội ngũ CB-GV-NV hợp lý theo hướng trẻ hóa đội ngũ giáo viên gắn với việc nâng cao chất lượng, đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, bổ sung hoặc mở rộng số giáo viên dạy năng khiếu, kỹ năng cho trẻ.

- Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ , tạo ra chất lượng vượt trội so với các trường mầm non trên địa bàn.

- Tiếp tục tham mưu xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ.

- Phổ biến rộng rãi kế hoạch phát triển giáo dục tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, phụ huynh học sinh và các tổ chức, cá nhân quan tâm tới nhà trường nhằm huy động mọi nguồn lực cùng chăm lo phát triển nhà trường.

- Tổ chức triển khai kế hoạch giáo dục và thống nhấtthực hiện trong tập thể hội đồng sư phạm, phân công trách nhiệm, quán triệt theo dõi thực hiện tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên. Thành lập ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học; tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm định kì, năm học và giai đoạn để kịp thời có những điều chỉnh hợp lý.

b) Nâng cao chất lượng CS-GD trẻ

* Nhiệm vụ:

- Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp một; hình thành và phát triển ở trẻ những kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi…

- Đổi mới phương pháp dạy học theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chăm sóc, giáo trẻ.

- Thực hiện lồng ghép tích hợp các nội dung chuyên đề đã và đang triển khai như: giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, giáo dục bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,phong cách Hồ Chí Minh, giáo dục an toàn giao thông cho trẻ…

* Giải pháp

- Hàng năm xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên theo các mô đun và thực hiện việc bồi dưỡng có chất lượng trong đó chú trọng tới các mô đun ưu tiên và các chuyên đề hàng năm đã triển khai. Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên bằng nhiều hình thức: Tham gia học nâng cao trình độ chuyên môn trên chuẩn, dự các lớp bỗi dưỡng hè, dự thao giảng cụm, trường, dự giờ bạn, tổ chức và tham gia hội thi giáo viên giỏi các cấp, đăng ký dạy tốt, học tốt…

- Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua của các ban, ngành triển khai, gắn với chủ đề của từng năm học. Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nhà trường như: thao giảng chuyên đề, viết sáng kiến, thi giáo viên dạy giỏi, làm đồ dùng đồ chơi tự tạo từ nguyên vật liệu thải bỏ... Phấn đấu đạt nhiều giáo viên dạy giỏi các cấp và đạt nhiều sáng kiến có giá trị được vận dụng vào thực tiễn.

- Thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non theo phương pháp đổi mới, tổ chức các hoạt động giáo dục linh hoạt, sáng tạo theo hướng tích hợp của từng chủ đề, phù hợp với lứa tuổi; nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp đa dạng, phong phú và hấp dẫn trẻ để thu hút sự hứng thú, kích thích tính tích cực hoạt động, khám phá của trẻ, tận dụng mọi cơ hội cho trẻ thực hành trải nghiệm ở mọi nơi mọi lúc.

- Thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ cả về thể chất và tinh thần; tăng cường phòng chống tai nạn, thương tích trong nhà trường; thực hiện tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, vệ sinh phòng dịch kịp thời cho trẻ; nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cân đối và hợp lý; tổ chức thực hiện đúng chế độ ăn-ngủ của trẻ theo yêu cầu từng độ tuổi; thực hiện khám sức khỏe định kỳ, cân, đo, theo dõi sức khỏe trẻ bằng biểu đồ phát triển đầy đủ.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ theo khoa học và huy động các nguồn lực cùng chăm lo phát triển giáo dục mầm non trong các bậc cha mẹ và cộng đồng.Tích cực vận động, phối hợp với các bậc phụ huynh trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, có biện pháp phòng chống trẻ suy dinh dưỡng, trẻ béo phì nhằm hạn chế tối đa tỉ lệ trẻ duy dinh dưỡng, trẻ béo phì.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm chấn chỉnh và tư vấn điều chỉnh kịp thời những nội dung, phương pháp thiếu khả thi và chưa hiệu quả.

- Từng bước đưa vào dạy năng khiếu cho trẻ: Tin học, ngoại ngữ, nhạc họa, thể dục nhịp điệu, bơi lội v.v

3.3.2. Chiến lược phát triển đội ngũ CB-GV-NV

a) Mục tiêu phát triển đội ngũ cán bộ, viên chức  

Mục tiêu phát triển đến năm 2027 đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phấn đấu đạt: 100% CBQL-GV-NV có trình độ chuyên môn trên chuẩn, có trình độ ngoại ngữ tương đương A2 trở lên, tin học chứng chỉ B; có trình độ lý luận chính trị sơ cấp trở lên (CBQL đạt trung cấp trở lên)

+ Đánh giá chuẩn Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng hằng năm xếp loại tốt trở lên

+ Đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non xếp loại xuất sắc 20% trở lên, còn lại xếp loại Khá, phấn đấu hạn chế xếp loại trung bình.

+ Đánh giá xếp giáo viên hàng năm đạt ít nhất 30% xếp loại Xuất sắc nhiệm vụ, còn lại xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có xếp loại hoàn thành nhiệm vụ.

+ 100% giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, 30% giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp quận trở lên.

+ Phát triển đảng viên hằng năm trong nhà trường từ 1-2 đảng viên. 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

b) Nhiệm vụ

Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non; có phẩm chất chính trị, đạo đức, nhân cách nhà giáo; có năng lực chuyên mônvững vàng; có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, chia sẻ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

c) Giải pháp

- Tăng cường công tác tham mưu xét tuyển giáo viên, nhân viên hợp đồng đảm bảo đủ định biên theo quy định, thực hiện công tác bồi dưỡng gắn với tự bồi dưỡng của từng CB,GV một cách hiệu quả.

- Nâng cao tinh thần trách nhiệm, nắm bắt và triển khai kịp thời, thực hiện có hiệu quả các công văn chỉ đạo của lãnh đạo các cấp. Tích cực tự học, tự bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức nhà giáo đáp ứng yêu cầu mới hiện nay; luôn đổi mới công tác chỉ đạo, có kỹ năng xây dựng kế hoạch hoạt động và tổ chức thực hiện phù hợp đặc điểm tình hình của nhà trường.

- Xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất, đạo đức và năng lực chuyên môn vững vàng. Giáo viên không ngừng nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, Tin học, Ngoại ngữ, Nhạc, Họa v.v đáp ứng chương trình giáo dục mầm non. Mỗi giáo viên có bài báo cáo cải tiến, đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ trong từng năm học. Giáo viên có kế hoạch, có kiến thức và kỹ năng chăm sóc, giáo dục riêng cho trẻ bị suy dinh dưỡng, trẻ tự kỷ, trẻ khuyết tật (nếu có). Hằng năm tổ chuyên môn có ít nhất một chuyên đề chuyên môn có tác dụng nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.

- Tổ chức các buổi giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện chương trình GDMN và các chuyên đề mới triển khai giữa các trường mầm non và giáo viên các khối, lớp trong trường với nhau. Chú trọng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn, trong đó chú trọng tới việc phát triển chương trình phù hợp với thực tế, xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục trong CB-GV thường xuyên rèn luyện đạo đức, lối sống, tuyệt đối không có những hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo; theo dõi, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, hành vi vi phạm…

- Luôn tạo mọi điều kiện cho CB-GV đi học, tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng nghiệp chuyên môn, và lý luận chính trị do các cấp, các ban ngành tổ chức; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên trong nhà trường và tổ chức hướng dẫn cho giáo viên thực hiện theo kế hoạch triển khai.

- Thực hiện việc quản lý, đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp GVMN và đánh giá chuẩn Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng theo văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và cấp trên; tiếp tục triển khai kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên trong đội ngũ CB-GV; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và quy hoạch cán bộ kế cận một cách dài hạn.

- Rà soát lại nguồn nhân lực hiện có để tổ chức, sắp xếp đội ngũ CBVC trong nhà trường, phân công nhiệm vụ hợp lý, tổ chức hoạt động chuyên môn, đoàn thể như: Tổ trưởng các tổ chuyên môn, tổ văn phòng phù hợp với khả năng và năng lực chuyên môn… Phân công, bố trí giáo viên dạy các nhóm, lớp phù hợp và đúng theo qui định.

3.3.3. Xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học

a) Nhiệm vụ

Xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá; đầy đủ các phòng học, phòng chức năng kiên cố, đồ dùng trang thiết bị theo Thông tư 02/2010. Bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài.

b) Giải pháp

- Từng bước bổ sung hoàn thiện dần CSVC- ĐDĐC -TTBDH đảm bảo các danh mục tối thiểu theo qui định của từng độ tuổi phục vụ các hoạt động CS-GD-ND trẻ trong nhà trường.

- Xây dựng cảnh quan trường, lớp xanh- sạch- đẹp, tạo MTGD thân thiện trong trường mầm non; đảm bảo CSVC-TTBDH tối thiểu theo yêu cầu chuẩn của trường chuẩn quốc gia; tập trung xây dựng vườn rau, bổ sung đồ chơi ngoài trời, vườn cổ tích, khu vui chơi khám phá trải nghiệm ngoài trời… đảm bảo môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

- Phát động phong trào sưu tầm, làm ĐDĐC tự tạo từ nguyên vật liệu thải bỏ trong đội ngũ GV; bảo quản và khai thác các phương tiện, ĐDĐC-TTB hiện có đưa vào sử dụng có hiệu quả.

- Huy động mọi nguồn lực xây dựng, mua sắm trang thiết bị theo hướng chuẩn quốc gia. Phát huy mạnh mẽ vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm chăm lo, hỗ trợ vật liệu tái sử dụng để làm đồ chơi, đồ dùng học tập cho trẻ hoạt động, tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch- đẹp trong trường mầm non.

- Nhà trường chủ động trong việc sử dụng trang thiết bị các phương tiện dạy học, hiệu quả, tránh lãng phí và sử dụng không đúng mục đích. Hàng năm có kế hoạch duy tu bảo dưỡng cơ sở vật chất chống xuống cấp; Tăng cường làm đồ dùng dạy học, có chế độ khuyến khích, hỗ trợ giáo viên có thành tích trong lĩnh vực này.

Kế hoạch thực hiện lộ trình đầu tư CSVC trong 2 năm 2025 và 2026

- Năm 2025

1. Xây mới  lót gạch lớp và tường các lớp học 2 tầng 6 phòng: khoảng 200.000.000 đồng.

2. Mua sắm thêm bổ sung thiết bị dạy học và đồ chơi: 80.000.000 đồng.

Cụ thể:

- Thiết bị tối thiểu trên lớp học: 80.000.000 đồng

+ Dùng cho mẫu giáo 3-4 tuổi: 01 bộ x 20.000.000đ = 20.000.000 đồng

+ Dùng cho mẫu giáo 3-4 tuổi: 01 bộ x 20.000.000đ = 20.000.000 đồng

+ Dùng cho mẫu giáo 5-6 tuổi: 01 bộ x 20.000.000đ = 20.000.000 đồng

+ Dùng cho Nhà trẻ: 01 bộ x 20.000.000đ = 20.000.000 đồng

- Năm 2026: 200.000.000 đồng

1. Tu bổ mua sắm đồ dùng bồn hoa, cây cảnh, góc thiên nhiên: 30.000.000 đ.

2. Mua đồ dùng nhà bếp : 50.000.000 đồng

3. Tủ đựng hồ sơ, làm mới phòng BGH ;  120.000.000đ

4. Tủ lạnh: 01 cái: 10.000.000 đồng.

5. Máy hút khử mùi: 02 cái: 10.000.000 đồng.

6. Hệ thống bộ âm thanh: 20.000.000 đồng.

7. Đồ dùng, đồ chơi ngoài sân bổ sung cho trẻ: 50 000 000 đồng.


3.3.4. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý

a) Nhiệm vụ

- Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, lưu trữ và sử dụng hồ sơ sổ sách trong nhà trường, đảm bảo tinh gọn và hiệu quả. Thực hiện việc đánh giá đội ngũ theo chuẩn nghề nghiệp và theo TT số 26/2018/TT-BGDĐT ngày 8/10/2018 của Chính phủ về phân loại, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đúng thực chất.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và chăm sóc, giáo dục trẻ. Phân công lao động phù hợp với năng lực, trình độ của từng CB-GV-NV nhằm nâng cao hiệu quả công tác và phát huy năng lực của từng cá nhân.

- Tổ chức thực hiện nghiêm túc các qui định về quản lý tài chính, qui chế dân chủ trong nhà trường, về công khai các khoản thu theo quyết định của các cấp có thẩm quyền, nội dung, hình thức công khai theo Thông tư số 36/2017/TT-BGD-ĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân; Thông tư số 61/2017TT-BTC ngày 15/6/2017 của Bộ tài chính hướng dẫn thực hiện công khai ngân sách đối với các đơn vị dự toán ngân sách, tổ chức được ngân sách Nhà nước hỗ trợ.

- Triển khai thực hiện Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/08/2018 của của Bộ Giáo dục và Đào tạo về qui định kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non.

- Xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ của nhà trường cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế và kế hoạch kiểm tra của từng cá nhân Hiệu trưởng, P.Hiệu trưởng, tổ trưởng rõ ràng; tổ chức phối hợp thực hiện có hiệu quả.

- Hằng năm kiện toàn ban kiểm tra nội bộ nhà trường, tổ chức kiểm tra các hoạt động chuyên môn trong nhà trường theo định kỳ, báo trước, đột xuất theo qui định của Ngành và thực tế của nhà trường, có nhận xét, đánh giá xếp loại, tuyên dương và xử lý kịp thời; lập đẩy đủ hồ sơ chuyên môn từ Ban giám hiệu đến tổ chuyên môn và giáo viên giảng dạy; Lưu trữ hồ sơ quản lý nhà trường đầy đủ và khoa học.

- Tổ chức quản lý hành chính trong nhà trường đảm bảo thực hiện đúng qui chế hành chính Nhà nước và Điều lệ trường mầm non do Bộ GD&ĐT ban hành. Mạng lưới tổ chức nhà trường đầy đủ mang tính hiệu quả cao từ Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng đến tổ chuyên môn, toàn bộ thành viên trong Hội đồng sư phạm nhà trường và các đoàn thể theo dõi, kiểm tra, xử lý các sự việc nhân sự nhằm đảm bảo các hoạt động đi vào nền nếp, thực hiện ngày giờ công, sinh hoạt, chuyên môn, hội họp sinh hoạt đoàn thể… theo qui định của Nhà nước, của Ngành, của trường đề ra. Thực hiện đúng nguyên tắc, chế độ quản lý tài chính, kế toán, tài sản.

b) Giải pháp

- Chỉ đạo giáo viên tăng cường học hỏi, khai thác, sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế và tổ chức các hoạt động giáo dục, nhất là hướng dẫn trẻ thực hiện trò chơi kidsmart, góp phần đổi mới phương pháp CS-GD trẻ; thực hiện tốt các phần mềm dinh dưỡng trong xây dựng và cân đối khẩu phần ăn cho trẻ và các phần mềm quản lý khác cho hoạt động giáo dục mầm non.

- Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các thành viên trong hội đồng tự đánh giá của nhà trường thực hiện các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác KĐCLGD. Sử dụng phần mềm kiểm định chất lượng để thực hiện công tác tự đánh giá chất lượng trường mầm non.

- Tăng cường các hình thức kiểm tra, dự giờ các hoạt động trên lớp: đột xuất, định kỳ, báo trước nhất là kiểm tra đột xuất, đi sâu kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện chương trình GDMN mới ở các độ tuổi, nhất là những vấn đề giáo viên còn nhiều hạn chế; kịp thời góp ý, điều chỉnh, bổ sung cho giáo viên thực hiện.

- Phân công, phối hợp giữa Ban giám hiệu, tổ chức công đoàn, tổ trưởng các bộ phận và y tế trường học kiểm tra, giám sát các hoạt động theo chức năng nhiệm vụ được giao.

- Tăng cường công tác quản lý tài chính, quản lý tốt nguồn thu-chi, chủ động trong quản lý kế hoạch tài chính; Tiết kiệm các khoản chi phí để tập trung tài chính cho các hoạt động phát triển của nhà trường; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nội bộ về tài chính, hoạch toán minh bạch các nguồn thu, chi để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tài chính.

- Thực hiện niêm yết, công khai kịp thời các nội dung theo qui định

2.3. TỔ CHỨC THỰC HIỆN, KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ

2.3.1. Tổ chức thực hiện

a) Phổ biến kế hoạch

Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh, chính quyền địa phương và các tổ chức ban ngành, đoàn thể, các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.

b) Xây dựng lộ trình

Giai đoạn 1: Từ năm 2024-2025

- Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu thập ý kiến đóng góp, bổ sung về chiến lược phát triển nhà trường.

- Triển khai thực hiện kế hoạch chi tiết theo từng năm học.

- Từng bước sắp xếp đội ngũ CB-GV-NV hợp lý theo hướng trẻ hóa đội ngũ giáo viên gắn với việc nâng cao chất lượng, đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, bổ sung hoặc mở rộng số giáo viên dạy năng khiếu, kỹ năng cho trẻ. Xây dựng trường mầm non là trường điểm thực hành các hoạt động giáo dục mầm non để các trường bạn học tập.

- Rà soát thực hiện phương hướng chiến lược, từ đó đề ra biện pháp, kế hoạch thực hiện trong thời gian tiếp theo.

* Giai đoạn 2: Từ năm 2025-2027

- Rà soát thực hiện phương hướng chiến lược, từ đó đề ra biện pháp, kế hoạch thực hiện trong thời gian tiếp theo.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới công tác quản lý, giáo dục; thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và chăm sóc, giáo dục trẻ. Phân công lao động phù hợp với năng lực, trình độ của từng CB-GV-NV nhằm nâng cao hiệu quả công tác và phát huy năng lực của từng cá nhân.

- Phấn đấu trường mầm non đạt chất lượng kiểm định mức độ I trở lên; tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, các phương tiện đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo trẻ

- Từng bước bổ sung hoàn thiện dần CSVC- ĐDĐC -TTBDH đảm bảo các danh mục tối thiểu theo qui định của từng độ tuổi phục vụ các hoạt động CS-GD-ND trẻ trong nhà trường.

- Xây dựng cảnh quan trường, lớp xanh- sạch- đẹp, tạo MTGD thân thiện trong trường mầm non; đảm bảo CSVC-TTBDH tối thiểu theo yêu cầu chuẩn của trường chuẩn quốc gia; tập trung xây dựng, cải tạo sân trường, các khu vui chơi ngoài trời…đảm bảo môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non; có phẩm chất chính trị, đạo đức, nhân cách nhà giáo; có năng lực chuyên môn vững vàng; có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, chia sẻ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. 

 * Giai đoạn 3: Từ năm 2027-2030

- Xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn vững vàng; có đội ngũ giáo viên chuyên dạy Tin học, Ngoại ngữ, Nhạc, Họa v.vđáp ứng chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao.

- Xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá; đầy đủ các phòng học, phòng chức năng kiên cố, đồ dùng trang thiết bị theo Thông tư 02/2010. Bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài.  Giữ vững danh hiệu trường mầm non chuẩn quốc gia mức độ II.

- Huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị theo hướng chuẩn quốc gia mức độ I. Phát huy mạnh mẽ vai trò của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm chăm lo, hỗ trợ vật liệu tái sử dụng để làm đồ chơi, đồ dùng học tập cho trẻ hoạt động, tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch- đẹp trong trường mầm non.

- Tiếp cận tốt với các phương tiện, thiết bị dạy học tiên tiến. Phát triển quy mô trường, lớp tinh gọn và chất lượng cao.

- Tuyên truyền, quảng bá thương hiệu nhà trường.

- Tổ chức tổng kết kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch chiến lược 5 năm tiếp theo. Xây dựng nhà trường đạt kiểm định chất lượng mức II và trường chuẩn quốc gia.

c) Phân công thực hiện

* Hiệu trưởng

Xây dựng chiến lược phát triển nhà trường. Lập kế hoạch và triển khai,chỉ đạo tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục từng năm học; báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện trước Hội đồng trường và Phòng Giáo dục và Đào tạo.

Thành lập Ban kiểm tra, giám sát và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học; Hội đồng tư vấn trong nhà trường và các tổ, khối chuyên môn trong nhà trường. Phân công, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường cùng tham gia thực hiện, giám sát, đánh giá quá trình thực hiện các hoạt động trong nhà trường đảm bảo tiến độ theo lộ trình.

* Phó hiệu trưởng

Thực hiện theo chức năng nhiệm vụ của phó hiệu hiệu trưởng được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện kế hoạch tốt hơn.Thay mặt Hiệu trưởng điều hành các hoạt động của trường khi được Hiệu trưởng ủy quyền.

* Tổ trưởng chuyên môn

Căn cứ chiến lược phát triển, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác của tổ.

Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện tốt kế hoạch.

* Tổ văn phòng

Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động của tổ theo tuần, tháng, năm. Giúp Hiệu trưởng quản lý tài chính, tài sản, lưu giữ hồ sơ của nhà trường. Thực hiện thu-chi đúng nguyên tắc tài chính của loại hình trường; tham mưu đề xuất với lãnh đạo về thu-chi, mua sắm bổ sung ĐD-TTB phục vụ các hoạt động trong nhà trường.

* Giáo viên, nhân viên

Căn cứ kế hoạch của tổ để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện, thông tin kịp thời những vướng mắc để điều chỉnh kịp thời, đưa ra các giải pháp để thực hiện hiệu quả kế hoạch phát triển chiến lược giáo dục của nhà trường.

* Hội đồng trường:

Quyết định về phương hướng chiến lược hoạt động của nhà trường, huy động và giám sát việc sử dụng các nguồn lực dành cho nhà trường, gắn nhà trường với cộng đồng và xã hội, đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục.

Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường

Xây dựng kế hoạch thực hiện của đoàn thể mình trong việc tham gia thực hiện Kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường. Tuyên truyền, vận động các thành viên của đoàn thể, tổ chức mình thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp ý với nhà trường để điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phù hợp nhằm thực hiện tốt Kế hoạch phát triển nhà trường.

Hội cha mẹ học sinh            

Tăng cường giáo dục gia đình, phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường và các lực lượng giáo dục khác trong việc chăm lo giáo dục mầm non.

Hỗ trợ nhân lực, vật lực, cùng với nhà trường tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm góp phần thực hiện mục tiêu của Kế hoạch chiến lược của nhà trường.

3.2.2. Kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả

Thực hiện công tác tự kiểm tra, giám sát, đánh giá từng học kỳ, thường xuyên, hằng năm và tự rút ra những gì làm được, chưa làm được, tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra biện pháp phương hướng khắc phục. Sau kết thúc mỗi giai đoạn của đề án cần rút ra bài học kinh nghiệm và có hướng điều chỉnh, bổ sung kịp thời cho giai đoạn tiếp theo.

 

PHẦN C

KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ

1. Kết luận

Xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2024-2029 nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường ngày càng vững mạnh hơn, tạo niềm tin cho phụ huynh, nhân dân toàn xã hội. Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2024-2029 là văn bản định hướng cho sự phát triển của nhà trường, trên cơ sở đó từng tổ chức và mỗi cá nhân nghiên cứu để điều chỉnh kế hoạch của mình cho phù hợp với sự phát triển chung nhà trường.

Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2024-2029 đã  xác định rõ định hướng, mục tiêu, chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận hành và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban Giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của trường Mầm non là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các Nghị Quyết của Đảng và Nhà nước về đổi mới giáo dục và đào tạo.

          2. Kiến nghị, đề xuất

2.1. Đối với Chủ trường Mầm non Việt Mỹ

Tiếp tục quan tâm, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá; đầy đủ các phòng học, phòng chức năng kiên cố, đồ dùng trang thiết bị theo Thông tư 02/2010. Quan tâm, hỗ trợ về cơ sở vật chất để nhà trường xây dựng môi trường trong và  ngoài lớp phong phú cho trẻ hoạt động.

Trên đây là Phương chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn năm học 2024-2025 và tầm nhìn đến năm 2030 của trường Mầm non Việt Mỹ

Kính trình Ủy ban nhân dân quận Bình Tân và chủ trường mầm non Việt Mỹ phê duyệt, có ý kiến chỉ đạo và tạo điều kiện cho trường thực hiện thắng lợi kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn năm học 2024-2025 và tầm nhìn đến năm 2030 đã đề ra./.

 

Nơi nhận:                                                                            HIỆU TRƯỞNG

- UBND Quận (phê duyêt);

- Phòng GDĐT (B/cáo);

- Lưu hồ sơ nhà  trường.

                                                                                       Nguyễn Thị Hồng Mận

 

 


Bài viết liên quan

Đang xem: 5
Hôm nay: 82
Tuần này:9735
Tháng này: 11978
Tổng cộng: 23775649